A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông cáo báo chí về Hội nghị quốc tế hang động núi lửa tại Ðắk Nông

Theo thông cáo báo chí của Ban Tổ chức Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV20), Hội nghị và Hội thảo khoa học “15 năm phát triển công viên địa chất Việt Nam” do UBND tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức, diễn ra từ ngày 21- 26/11, với chủ đề: “Bảo tồn và phát triển bền vững các núi lửa và hang động núi lửa”. Đây là lần đầu tiên Hội nghị ISV được tổ chức tại Việt Nam.

Hội nghị ISV là một hoạt động quan trọng nhất của Hiệp hội Hang động Quốc tế và Ủy ban Hang động núi lửa (UIS-CVC) được tổ chức 2 năm một lần, nhằm tạo ra một diễn đàn trao đổi các thông tin, kết quả nghiên cứu và kết nối các thành viên trong lĩnh vực này. Hội nghị ISV lần đầu tiên được tổ chức tại quần đảo Hawaii vào năm 1972. Tiếp đó, các quốc gia đã đăng cai ISV trong những năm gần đây gồm: Ecuador (quần đảo Galapagos), Tây Ban Nha (quần đảo Canary), Hàn Quốc, Jordan, Australia, Iceland và Mỹ (Hawaii và California); gần đây nhất là Hội nghị ISV lần thứ 19 được tổ chức tại Ý vào tháng 8/2021.

Đối với tỉnh Đắk Nông, sau một thời gian dài nỗ lực, tháng 7/2020, Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Từ đó, tên gọi “Dak Nong UNESCO Global Geopark (Viet Nam)” chính thức xuất hiện trên bản đồ Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, gồm 177 điểm đến. Đắk Nông là địa phương thứ 3 của Việt Nam và thứ 164 trên thế giới có CVĐC được UNESCO công nhận là CVĐCTC.

 

Việc tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức Hội nghị ISV20 là một sự kiện đối ngoại quan trọng, giúp địa phương giới thiệu, quảng bá hiệu quả hệ thống hang động núi lửa - di sản địa chất (có dấu vết của văn hóa người tiền sử) mang tầm quốc tế trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Hội nghị thu hút các nhà khoa học đến nghiên cứu, nâng cao thêm giá trị của hệ thống hang động, giá trị văn hóa đặc trưng; chia sẻ kinh nghiệm, góp phần bảo tồn, khai thác hiệu quả di sản mang tầm quốc tế của tỉnh Đắk Nông.

Việc chủ động đăng cai tổ chức một sự kiện khoa học mang tầm quốc tế khẳng định quyết tâm của tỉnh Đắk Nông trong việc bảo tồn và sử dụng hợp lý các giá trị di sản, đặc biệt là các di sản địa chất mang tầm quốc tế. Qua các sự kiện tại Hội nghị, Đắk Nông mong muốn tìm kiếm được nhà đầu tư đồng hành đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch, hạ tầng kết nối các điểm đến trong CVĐCTC UNESCO Đắk Nông để thực hiện quan điểm “Phát triển du lịch trên nền tảng phát huy các lợi thế tự nhiên, các giá trị văn hóa - đặc trưng sinh thái bản địa, CVĐCTC UNESCO Đắk Nông”, đưa du lịch thực sự trở thành một trong 3 trụ cột phát triển kinh tế của Đắk Nông, theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hội nghị ISV20 là sự kiện tỉnh Đắk Nông tổ chức chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11).

Các hoạt động chính của Hội nghị  ISV20 gồm: Hội nghị ISV20; Các hội thảo chuyên đề của Hội nghị ISV20; Hội thảo khoa học “15 năm phát triển CVĐC ở Việt Nam”; Các hoạt động giao lưu quốc tế của thành viên CVĐC toàn cầu UNESCO; Các hoạt động khảo sát thực tế CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Nhóm P.V

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"