A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cô Bùi Thị Châu - Chiến sĩ thi đua toàn quốc

Với sự tận tâm, nhiệt huyết, dám đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Lịch sử, nhiều năm qua, cô giáo Bùi Thị Châu, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) vinh dự được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh và mới đây nhất là Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Gần 20 năm gắn bó với nghề cũng là chừng đó thời gian cô giáo Bùi Thị Châu luôn không ngừng đổi mới cách dạy và học để truyền cảm hứng yêu thích môn Lịch sử cho học sinh. Theo cô Châu, đa số các em học sinh đều cho rằng, lịch sử là bộ môn xã hội khó học vì liên quan đến các sự kiện, ngày, tháng, đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối.

Vì vậy, để thay đổi tư duy, tâm lý và thu hút niềm đam mê môn lịch sử cho các em, quá trình giảng dạy, cô thường xuyên đổi mới phương pháp, kỹ thuật và hình thức trình bày theo hướng đa dạng, hiện đại.

“Lịch sử là môn mà đa số học sinh ngại học. Chính vì tâm lý ngại nên dần dần, nhiều em lơ là về môn này. Do đó, tôi thường xuyên tìm đọc các tài liệu tham khảo, rút kinh nghiệm từ thực tiễn công tác, lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để có phương pháp dạy tốt nhất nhằm giúp các em giải tỏa tâm lý và hiểu đúng về môn học”.

Cô giáo Bùi Thị Châu, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song)

img_4376(1).jpg

Đọc sách để bổ sung kiến thức là việc cô Châu thực hiện thường xuyên, liên tục.

Cô Châu đã có nhiều sáng kiến được áp dụng và truyền cảm hứng học môn Lịch sử cho học sinh.

Cụ thể, các đề tài “Tạo hứng thú học tập bài 18 Lịch sử 12 bằng việc lồng ghép kể chuyện, khai thác kênh hình Lịch sử và vận dụng kiến thức liên môn trong quá trình dạy học”; “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử Olympic lớp 11 ở Trường THPT Đắk Song”; “Nâng cao hiệu quả học tập của học sinh ở bài 20, Lịch sử lớp 12 bằng phương pháp dạy học chuyên đề”...  Từ đó, chất lượng dạy và học môn Lịch sử được nâng lên.

Điều này, thể hiện qua chất lượng giáo dục đại trà môn Lịch sử hằng năm đều đạt, Trường THPT Đắk Song nhiều năm có học sinh đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi ở môn Lịch sử.

img_4382(1).jpg

Mỗi khi tìm được cuốn sách hay, cô Châu đều đánh dấu lại những nội dung tâm đắc để áp dụng vào công tác giảng dạy.

Bên cạnh đó, cô Châu luôn gần gũi, chia sẻ và nắm bắt tâm lí, tính cách từng học trò đề ra các biện pháp phù hợp, giúp các em phát huy hết năng lực, thúc đẩy niềm say mê học tập của học sinh.

Cô còn hướng dẫn học sinh tự học, rèn kĩ năng từ cơ bản đến nâng cao, biến quá trình học, tiếp thu thụ động ở học sinh thành quá trình tự học hăng say, tiến bộ. Từ đó, các em không chỉ phát huy được niềm đam mê từ bên trong mà còn phát huy khả năng tự học và độc lập trong tư duy.

“Đặc biệt, tôi cũng tích cực nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu để có kiến thức chuyên sâu, kết hợp giữa nêu và giải quyết vấn đề, phân tích chứng minh, dẫn dắt các em đi từ sự kiện này đến sự kiện khác một cách linh hoạt”.

Cô giáo Bùi Thị Châu, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song)

Để tạo động lực, đam mê của học sinh với môn lịch sử, cô Châu không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong thời đại 4.0, công nghệ số như hiện nay.

Thầy Trần Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song cho biết: “Cô Châu là một trong những giáo viên cốt cán của trường trong nhiều năm qua. Cá nhân cô Châu cũng có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng bộ môn và chất lượng học sinh, thu hút học sinh đam mê môn học”.

"Quá trình thực hiện nhiệm vụ của người giáo viên, cô luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tận tụy, sáng tạo trong công tác giảng dạy, đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn chương trình phổ thông mới".

Thầy Trần Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song

Nguồn: Báo Đắk Nông điện tử