A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dã quỳ rực rỡ trên cao nguyên M'nông

Tháng 11, thời điểm hoa dã quỳ lại nở rộ trên cao nguyên M'nông. Đây cũng dịp nhiều bạn trẻ, người dân trong và ngoài tỉnh đến “check in” bên những vạt hoa dã quỳ vàng rực rỡ.

Hoa dã quỳ còn được biết đến với nhiều tên gọi như cúc quỳ, sơn quỳ, hướng dương dại, đây là loài hoa dại mọc phổ biến ở các tỉnh Tây Nguyên và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc… Mùa hoa dã quỳ thường kéo dài khoảng 1-2 tháng và nở rộ, đẹp nhất vào giữa tháng 11 hằng năm. Thời điểm này, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh dễ dàng bắt gặp sắc hoa dã quỳ hoang dại, rực rỡ bên vệ đường, trong khu dân cư hay ở nương rẫy. Dưới cái nắng hanh hao cao nguyên, sức vàng của hoa như thêm quyến rũ, níu chân người.

Mùa hoa dã quỳ lại nở rộ là dịp để các  bạn trẻ, người dân tham quan, chụp ảnh

Mùa hoa dã quỳ, từ những hiên nhà, lối nhỏ, con đèo, triền đồi đều phủ một màu vàng miên man mê mải. Hoa theo người nông dân lên nương rẫy hái cà phê, theo trẻ em đến trường, theo các bà, các chị đi chợ bắt đầu ngày mới. Hoa dã quỳ đã trở thành một phần cuộc sống, gắn bó với tâm hồn người dân Tây Nguyên, là những kỷ niệm của mỗi người con xa quê, là nét đẹp níu chân du khách.

Sinh ra và lớn lên ở Đắk Nông, bạn Nguyễn Nhật Linh Đan, xã Thuận Hà (Đắk Song) trở nên thân thuộc với loài hoa dã quỳ. Trước cổng nhà có hai bụi hoa dã quỳ, tới mùa hoa, Đan thường hay tranh thủ chụp hình để ghi lại những khoảnh khắc của bản thân bên loài hoa dại.

Linh Đan cho biết: “Tôi thích hoa dã quỳ từ bé bởi nét hoang dã và sức sống mãnh liệt. Cứ đến gần cuối năm, cây lại vươn cành ra hoa, nở vàng rực một góc trời. Tôi thấy hoa dã quỳ quê mình rất đẹp không thua gì so với Đà Lạt”.

Hoa dã quỳ đã trở nên thân thuộc, gắn liền với mỗi con đường, người dân nơi vùng đất Tây Nguyên nắng gió (ảnh: Đoàn Hoài Như)

Chuyển đến Đắk Nông sống được 2 năm nay, bạn Đoàn Hoài Như, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) thường tranh thủ thời gian rảnh để cùng các bạn mình đi tìm tòi, check in những nơi có cảnh đẹp trong tỉnh. Mùa hoa dã quỳ, Như thường cùng bạn bè khám phá, chụp hình nhiều điểm có hoa dã quỳ nở đẹp như: ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa); xã Nâm N’Jang, xã Thuận Hà (Đắk Song); xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), xã Quảng Trực (Tuy Đức)… để "khoe" trên mạng xã hội, giới thiệu với bạn bè nơi phương xa.

Như chia sẻ: “Tôi thấy Đắk Nông là một vùng đất mới, có nhiều tiềm năng du lịch, với nhiều cảnh đẹp tự nhiên, không khí mát mẻ. Tôi rất thích những nơi có vẻ đẹp hoang dã, bình dị nên cũng thích khám phá, cùng bạn bè chụp những bộ hình về cảnh đẹp ở Đắk Nông. Nhất là mùa này, khi hoa dã quỳ vàng rực cả một góc trời cứ níu chân, dẫn lối chúng tôi khám phá từ vùng này qua vùng khác”.

Yêu cái đẹp, mê sắc vàng của hoa dã quỳ, mỗi mùa hoa, chị Phạm Thị Vị, giáo viên Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Đắk Song) đều tranh thủ chụp cho mình một bộ ảnh cùng với loài hoa này. Chị Vị tâm sự: “Tôi rất thích sắc vàng của hoa dã quỳ, đây là loài hoa dại, mang đậm chất hoang dã của núi rừng Tây Nguyên. Nó gắn liền với mỗi con đường đất đỏ, với ánh chiều tà và hình ảnh người nông dân trên đường đi nương rẫy về, một vẻ đẹp thật dung dị, nên thơ”.

Đặng Hiền

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"