A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ mô hình trồng hoa trong nhà lưới của ông Nguyễn Bá Kim ở thôn Đăk Kual 2 xã Đăk N’Drung, huyện Đăk Song.

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm trong việc thay đổi hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp, gia đình ông Nguyễn Bá Kim ở thôn Đăk Kual 2 xã Đăk N’Drung, huyện Đăk Song đã đầu tư trồng hoa trong nhà lưới. Mặc dù chỉ với 3 sào đất nhưng mô hình hoa đã mang lại thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng/1 năm.

 

Ông Nguyễn Bá Kim ở thôn Đăk Kual 2, xã Đăk N’Drung đang chăm sóc vườn hoa

Gắn bó với mô hình trồng hoa 3 năm nay, ông Kim cho biết:  trước đây, gia đình ông chủ yếu trồng cà phê nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Vì vậy, năm 2018 ông quyết định đến Thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng để học tập phương pháp kỹ thuật trồng hoa. Sau 1 năm học tập, ông trở về địa phương tiến hành đầu tư xây dựng 2 khu nhà lưới kiên cố bằng sắt thép, phủ kín nilon, theo đúng quy trình kỹ thuật như màng phủ chống cỏ dại, hệ thống chiếu sáng, tưới nước nhỏ giọt tự động, với kinh phí trên 150 triệu đồng.

                   Mỗi năm ông Kim thu lãi 300 đến 400 triệu từ các loại hoa .

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn hoa phát triển tốt.

Trên diện tích gần 3.000m2, gia đình ông đã đưa vào trồng 10.000 cây hoa cúc các loại và 5000 cây đồng tiền. Từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 3 đến 3,5 tháng. Với giá hoa giao động trung bình từ 3.000 đến 4.000 đồng/1 cây, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, mỗi tháng ông Kim thu lãi từ 25 đến 30 triệu, đối với những ngày tết thì lãi gấp 3 ngày thường. Nhà lưới được ông chia ra nhiều phần để trồng gối vụ, vì vậy ngày nào ông cũng có hoa bán ra thị trường. Trồng hoa trong nhà lưới có nhiều ưu điểm, hiệu quả kinh tế ổn định. Song, để có được những vụ hoa đồng đều, đạt năng suất cao, đòi hỏi người trồng hoa phải nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa. Trong đó, phải đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm để giúp tăng tỷ lệ nở hoa; hoa to và lâu tàn. Một trong những bí quyết được ông Kim chia sẻ: “để thành công thì đòi hỏi người trồng hoa phải có niềm đam mê với cây hoa”

Ông Kim ông Trần Sỹ Tuyến- Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk N’Drung  ở giữa tham quan vườn hoa.​​​​​​

Đánh giá về Mô hình trồng hoa của gia đình ông Kim ông Trần Sỹ Tuyến - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk N’Drung cho biết: Đây là là mô hình kinh tế tiêu biểu về sản xuất kinh doanh giỏi, đồng thời là hướng đi mới của nông dân địa phương. Trong thời gian tới Hội Nông dân xã sẽ hướng dẫn cho Bà con nông dân học tập nhân rộng mô hình này.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Kim luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các hộ dân trong xã về kinh nghiệm trồng hoa. Trong thời gian tới, ông mong muốn sẽ phát triển rộng hơn nữa mô hình trồng hoa, của gia đình mình để cung ứng cho thị trường.

                                                                                       Lê Xuân - Kim Ngân