A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bà con nông dân thôn 9 xã Nam Bình, huyện Đăk Song chuyển đổi sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ

Những năm gần đây bà con nông dân trên địa bàn thôn 9 Nam Bình đã áp dụng bón phân hữu cơ thay thế cho phân hoá học để sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn nông nghiệp xanh. Nhờ sự thay đổi này, nhiều mô hình vườn cà phê của nông dân không những mang lại lợi nhuận cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Vườn cà phê bà Phan Thị Lan ở thôn 9 Nam Bình

Vườn cà phê của gia đình Bà Phan Thị Lan ở thôn 9 Nam Bình được gia đình chăm sóc theo quy trình VietGAP. Nhờ thực hành sản xuất sạch, không sử dụng phân hóa học, chỉ sử dụng các loại phân bón hữu cơ đảm bảo chất lượng, nên năm 2019, hơn 2 héc ta cà phê của gia đình bà đạt tiêu chuẩn cà phê VietGAP, năm 2021 đạt chất lượng Ocop 3 sao. Mô hình cà phê VietGAP không chỉ mang lại năng suất cao mà chi phí đầu tư cũng giảm, sản phẩm làm ra được công ty bao tiêu cao hơn giá thị trường 300 đồng/kg cà phê nhân. Bên cạnh đó, bón phân hữu cơ làm đất tơi xốp, cây hấp thu được các dưỡng chất trong đất đồng thời cải tạo độ phì trong đất lâu dài.

Bà Trần Thị Thoa (áo đen) tham quan vườn cà phê

Tương tự, bà Trần Thị Thoa, ở thôn 9 Nam Bình cho biết: Sau 3 năm áp dụng chăm sóc vườn cà phê theo hướng hữu cơ bà đúc rút được kinh nghiệm: nếu áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ và các chế phẩm sinh học, thì cây trồng sẽ kéo dài tuổi thọ, và sản phẩm cũng được thị trường ưa chuộng hơn. Việc bón phân hoá học rồi dùng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan như trước đây vừa tốn công, tốn tiền lại tác động xấu đến sức khỏe và môi trường xung quanh. Với 2 héc ta cà phê, hiện nay bà không sử dụng thuốc hóa học, đối với cỏ xung quanh vườn bà chỉ dùng máy cắt cỏ.

          Thôn 9 xã Nam Bình có 267 hộ dân, là thôn có diện tích cà phê lớn nhất xã với trên 500 héc ta, để giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác theo phương thức cũ chuyển sang sản xuất cà phê hữu cơ, đạt chuẩn VietGAP hoặc 4C thì thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong việc phát triển cây cà phê theo hướng bền vững, đạt chất lượng.

Máy rang cà phê của hợp tác xã Nông nghiệp Đoàn kết thôn 9 Nam Bình

          Nhờ sự thay đổi trong sản xuất đến nay thôn 9 xã Nam Bình có trên 100 hộ là thành viên các hợp tác xã nông nghiệp, Các hộ nông dân tham gia HTX đã có ý thức rõ rệt trong việc sản xuất cà phê sạch gắn với bảo vệ môi trường.

Có thể nói, việc người dân ý thức được sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ là rất cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng hạt cà phê, đây là cơ hội để sản phẩm của người nông dân có thể tiếp cận với các thị trường lớn trên thế giới.

                                                                                      Lê Xuân.