A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Đắk Song: 20 năm Hội nhập và Phát triển

         Huyện Đắk Song với diện tích tự nhiên 80.646,24 ha, dân số trên 82.000 người; đơn vị hành chính có 08 xã, 01 thị trấn cùng 71 thôn, bon, tổ dân phố.

Được đánh giá là một huyện có tỷ trọng nông nghiệp lớn, tuy nhiên, những năm gần đây, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch mạnh theo hướng giảm dần tỷ trọng ở khu vực nông nghiệp và tăng dần tỷ trọng ở khu vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, du lịch cụ thể:

Về nông nghiệp: Đất đai màu mở, chủ yếu là đất đỏ Bazan, điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, giúp Đắk Song có thể đa dạng các loại cây trồng. Với lợi thế về phát triển cây hồ tiêu, cà phê và rau củ quả, huyện Đắk Song đã ban hành Nghị quyết về phát triển cây hồ tiêu bền vững giai đoạn 2020 – 2025 định hướng đến năm 2030. Huyện cũng đã quy hoạch phát triển vùng rau sạch cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Các loại cây công nghiệp đang được phát triển theo hướng năng suất cao, từng bước thay thế những loại cây trồng kém hiệu quả bằng các loại cây trồng khác phù hợp hơn. Huyện đang xây dựng và phát triển chuỗi giá trị cây hồ tiêu bền vững, bước đầu mang lại triển vọng lớn.

(Hình ảnh về huyện Đắk Song)

Về công nghiệp: Với lợi thế địa hình, trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực đã và đang thực hiện nhiều dự án đầu tư lớn, như: Dự án điện gió Đắk N’Drung 1,2,3; dự án điện gió Nam Bình 2; dự án điện gió Đắk Hòa; dự án nhà máy chế biến rau củ quả tại xã Thuận Hà; dự án nhà máy chế biến thức ăn gia súc tại xã Trường Xuân.

Với những thế mạnh trên, huyện Đắk Song quyết tâm xây dựng theo hướng đô thị, văn minh, hướng tới mục tiêu đạt huyện nông thôn mới.

(Công trình điện gió huyện Đắk Song)

Về thương mại: Hiện nay trên địa bàn huyện đã có hơn 350 công ty, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, 35 hợp tác xã, 02 tổ hợp tác và hơn 3.800 cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đã góp phần tạo nguồn thu ngân sách ngày một tăng và bền vững cho địa phương.

Về dịch vụ du lịch: Huyện Đắk Song là một trong những huyện có các điểm du lịch nằm trong các tuyến du lịch của Công viên địa chất Đắk Nông với địa hình thung lũng nhỏ, hẹp phù hợp để các nhà đầu tư, cải tạo làm du lịch homestay, ngoài ra hiện nay trên địa bàn huyện đang thu hút đầu tư các dự án khu nhà ở, khách sạn, sân golf và khu vui chơi tại xã Nâm N’Jang; dự án phát triển du lịch điện gió kết hợp dịch vụ homestay, du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực thác Lưu Ly; khu du lịch thiền viện Trúc Lâm ở xã Nâm N’Jang.

(Huyện Đắk Song về nhất cuộc thi “ Chuyển đổi số, nhận thức và hành động ” năm 2023)

Về công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính: đã có chuyển biến rõ nét và tích cực; năm 2023, huyện Đắk Song đã về nhất cuộc thi “ Chuyển đổi số, nhận thức và hành động ” với thành tích: nhất toàn đoàn, và 10 giải cá nhân (01 giải nhất, 02 giải nhì, 02 giải ba, 05 giải khuyến khích), bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số đã hoạt động rất tốt trong công tác tuyên truyền, chuyển đổi giao dịch từ truyền thống sang giao dịch trên môi trường số, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư trong thời gian tới.

Thanh Nghiêm